Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

5 năm tới, cơ hội mua nhà giá rẻ là 'mênh mông'!

Theo TS. Trần Du Lịch - Phó đoàn trưởng Đại biểu Quốc hội Tp.HCM, trong vòng 5 năm tới, 'dịp mua nhà giảm giá là bao la' do đó phải có cơ chế hỗ trợ theo kịp.

quan điểm trên được TS. Lịch đưa ra tại buổi tọa đàm chủ đề 'thời cơ mua nhà ở giá cực rẻ, nhà ở xã hội' do Báo Thanh Tra và Hiệp hội BĐS Việt Nam kết hợp tổ chức sáng nay tại Tp.HCM.
>>>:Chung cư thanh hà cienco 5 Hà Đông ưu đãi khủng
Theo TS. Trần Du Lịch, nguyên do các CĐT BĐS cả nước chuộng phát triển chung cư cao cấp mặc dầu nhà ở giá tốt được hưởng nhiều ưu đãi về đất và thuế... là do đất làm căn hộ chung cư đang được định giá quá cao.

Ông Lịch cũng đưa ra ví dụ về một khu dân cư bị bỏ hoang suốt 20 năm tại Nhật Bản, đến khi chính phủ nước này cho đầu tư hệ thống đường sắt tỉnh thành đi qua đây, tức tốc chỉ trong vòng 2 năm nơi này đã biến thành một khu tỉnh thành sầm uất.

"Giá đất tại các quận chính giữa cao là điều hiển nhiên, do đó để thu hút các nhà đầu tư căn hộ chung cư nhà ở giảm giá ra vùng ngoại thành thì đô thị cần phải có Chính sách ngắn hạn phát triển hệ thống giao thông kết nối đồng bộ", TS. Lịch cho biết thêm.

TS. Trần Du Lịch cho rằng, trong 5 năm tới, người dân sẽ có nhiều dịp mua nhà giá rẻ. Ảnh: ndh.vn
Còn ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Quản lý Nhà ở và Công sở (Sở thi công Tp.HCM), cho biết trong giai đoạn từ năm 2011-2015 UBND Tp.HCM đã hài lòng chủ trương đầu tư thi công tổng số 51 dự án nhà ở xã hội trên tổng diện tích đất là 150,91ha, quy mô 48.587 căn nhà.
>>>: Chung cư thanh hà cienco 5 Hà Đông giá cho còn 10tr/m2
Trong đó, đến nay Tp.HCM đã hoàn tất được 12 Căn hộ với quy mô khoảng 3.886 căn; còn lại 36 dự án nhà ở xã hội sẽ tiếp tục được khai triển đầu tư trong giai đoạn từ năm 2016-2020 với tổng diện tích thông thủy đất là 140,41ha và quy mô 44.701 căn.

Ông Hải cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, trong số 36 dự án căn hộ nhà ở xã hội được đầu tư trong thời buổi 5 năm tới đã có 6 dự án căn hộ chung cư được khởi công xây dựng và 12 dự án khác vừa được UBND Tp.HCM có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Về thị trường BĐS riêng khu vực Tp.HCM, TS. Lịch nhận định, trong 5 năm tới nhà ở giá rẻ sẽ là phân khúc 'thống trị' cả thị trường bất động sản bởi dư địa phát triển khá lớn. Theo đó, có hai nguyên tố để khẳng định cho dự báo này là tỉnh thành đang thực hiện mạnh chương trình kêu gọi đầu tư mới hơn 400 chu cư cũ sắp sập trên địa bàn, tiếp theo là việc di dời hàng chục nghìn hộ dân sống ven kênh rạch.

"Tôi có thể nói rằng cơ hội phát triển nhà ở giá gốc của Tp.HCM trong thời đoạn tới là vô cùng mênh mông", TS. Trần Du Lịch khẳng định.

Nhiều chuyên gia cũng phân tách, bên cạnh 'chiếc phao' 30.000 tỷ đồng, Nhà nước vẫn có Qui Định mua nhà ở xã hội (Thông tư 25/2015 Ngân hàng quốc gia chỉ dẫn cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội) và hiện thời, thị trường vẫn ghi nhận nhiều tổ chức đã và đang khai triển các dự án căn hộ chung cư nhà ở xã hội.

Cùng với đó, giá nhà ở xã hội thấp, đặc biệt nhà băng quốc gia có quy định mức lãi suất không quá 50% lãi suất liên Ngân hàng cho những dự án chung cư nhà ở xã hội này. Như vậy, lãi suất mua nhà xã hội vẫn thấp hoặc chỉ ngang bằng với lãi suất của gói trợ giúp 30.000 tỷ.

ngoại giả, Ngân hàng quốc gia cũng đã đề xuất Ngân hàng Các chính sách xã hội hội tụ phục vụ nhu cầu khách có nhu cầu nhà ở xã hội. Đây là Chính sách ngắn hạn lâu dài của Nhà nước, chứ không phải biện pháp tháo gỡ lập tức, do đó sẽ không bị giới hạn thời hạn giải ngân (trừ khi chính sách đổi thay).

ngoài ra, vấn đề mà xã hội quan tâm nhất hiện nay là mặc dầu quốc gia có nhiều Chính sách ngắn hạn - cơ chế tương trợ cho nhà đầu tư và người dân, nhưng rõ ràng số lượng dự án và người thu nhập thấp được mua nhà ở xã hội còn rất ít.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM, cơ cấu các dự án, trong đó có loại căn hộ chung cư trên 2 tỷ đồng/căn hiện đang chiếm trên 37%, dạng dự án căn hộ từ 1 – 2 tỷ đồng/căn chiếm hơn 50%, trong khi chỉ có khoảng 13% là dạng dự án căn hộ chung cư dưới 1 tỷ đồng/căn phục vụ cho những người có thu nhập làng nhàng thấp. Như vậy, dự án giá cao chiếm số lượng gấp 6,6 lần số lượng dự án chung cư giá thấp.

TS. Lịch nhận xét, các Ngân hàng đều có 'luật' riêng của mình nhằm bảo toàn đồng vốn khi cho người thu nhập thấp vay tiền mua nhà, họ thường có xu hướng giải quyết cho những đối tượng có tài sản bảo đảm và nguồn thu nhập ổn định vay nhiều hơn. Do đó Các chính sách Nhà nước hiện thời phải làm sao đừng 'đổ' hết lên vai Ngân hàng.
>>>: Chung cư thanh hà cienco 5 Hà Đông giá gốc
ngoại giả, vị chuyên gia này cũng lý giải, nếu không xem xét lại Mốt số chính sách định giá đất như giờ thì thành thị chẳng thể nào thu hút được các nhà đầu tư tham dự vào lĩnh vực này trong khi cơ hội là rất lớn. Điểm quan trọng nữa, theo ông Lịch là Tp.HCM vẫn thiếu một Bản vẽ quy hoạch đồng bộ giữa việc đầu tư hạ tầng liên lạc kết nối với những khu dân cư hiện hữu.

1 nhận xét:

Để tránh rủi ro khi phẫu thuật thẩm mỹ, mọi người nên chọn mua cho mình góiBảo hiểm sức khỏe, Không ai muốn rủi ro nhưng vẫn phải đề phòng!
Bảo hiểm tai nạn cá nhân | Bảo hiểm bệnh ung thư | Tìm hiểu thêm về Bồi thường bảo hiểm

Đăng nhận xét