Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

Tuấn Hưng - Bài học, cơ hội và sự mở lòng

Qua tin tuc giai tri sao viet, Hình ảnh Tuấn Hưng khóc trong The Voice tối qua rất ghi điểm, ai xem cũng xúc động, nó cho thấy rằng anh là một người sống tình cảm, chân thành, không xấu xa, không muốn gây chuyện…

Những ngày vừa qua, sự việc nam ca sĩ Tuấn Hưng thể hiện tâm trạng bức xúc với lời lẽ văng tục, khá nặng nề trên trang cá nhân của mình về chương trình “Bài hát yêu thích” đã thu hút sự chú ý của dư luận. Chưa dừng lại ở đó, nam ca sĩ Tìm lại bầu trời còn tranh cãi gay gắt với nữ ca sĩ Mỹ Linh khi cô góp ý về anh. Dưới áp lực từ gia đình khi bố đang nhập viện và những chuyện ồn ào xảy ra, Tuấn Hưng quyết định đóng cửa trang mạng xã hội của mình. Chứng kiến sự việc, Hồng Quang Minh – một nhà báo về mảng giải trí đã có những chia sẻ theo hướng khách quan và nhận được sự đồng cảm của nhiều người đọc. Xin được phép trích dẫn những dòng chia sẻ của nhà báo đó đến với độc giả như là một cách nhìn của chúng tôi về sự việc của ca sĩ Tuấn Hưng.

Theo tin nong trong ngay,”Người ta xem phim Hollywood hay thấy nạn nhân bị chết trong bùn lầy rừng rậm hay hố cát ở sa mạc, thì Tuấn Hưng đang “lụt” đúng cái chết như vậy. Đôi khi người ta muốn kéo anh lên, nhưng anh càng giãy, càng lún nhanh.

Ca sĩ Tuấn Hưng

Thứ nhất, trên phương diện cá nhân, Tuấn Hưng là một ca sĩ cần có với thị trường, một hình ảnh nam tính (số ít), một giọng hát biết cầu thị lắng nghe. Và trên hết là biết đầu tư cho nghề và hy sinh tuyệt đối cho mỗi phần trình diễn. Ở tuổi của Tuấn Hưng khi rất nhiều đồng đội cùng lứa đã buông xuôi hoặc không tìm ra giải pháp giữ nóng, bắt buộc phải tìm đến những phương án B, phương án C để duy trì vị trí, cát-xê, thì Tuấn Hưng có điểm đặc biệt xuất sắc, đó là luôn phải live tốt, luôn muốn mình là một nghệ sĩ có chất lượng. Từ đầu tư cho âm thanh, ban nhạc, hiệu ứng, vocal, dàn dựng nội dung ca khúc, thay vì đề cao hiệu ứng dàn dựng sân khấu, rõ ràng Tuấn Hưng rất yêu nghề. Tuấn Hưng cũng ổn và là một người anh, người em hiệp nghĩa trong mắt anh em. Không quan trọng là anh đối xử thật sự ra sao, quan trọng anh trong mắt người khác tốt đẹp là được. Có tố chất là một nghệ sĩ, cũng từng tham gia diễn xuất, Tuấn Hưng có cách giao tiếp tượng hình bằng mắt và miệng rất cuốn hút, cộng thêm với những câu chuyện được kể theo lối giao lưu đường phố, những ưu điểm đó đủ để kéo toàn bộ anh em, kể cả trong xã hội lẫn người thân, luôn sẵn sàng đứng về phía Tuấn Hưng khi anh có biến cố.

Không dập, không gỡ, không thanh minh, không ca ngợi, không buông xuôi, không tiếp tục chửi đổng… nhưng phải thành thật nhận lỗi. Nhắc lại nguyên tắc PR, im lặng không phải là PR, nhưng im lặng để bắt đầu một chiến dịch thì là PR. Không dập, không gỡ vì sự việc này là một con sóng lớn, khi sự việc có dấu hiệu bùng phát hoặc đến điểm lan, phải dập ngay, còn khi nó đã nổ, đừng dập làm gì cho mất công, và cũng đừng đi gỡ bài, gỡ không xuể, và khi đối tượng khán giả công chúng, là khán giả (fan) và khán giả tự do, là đồng nghiệp, bầu show, báo chí… 70% đã biết thì đừng gỡ làm gì nữa, tốn công, tốn tiền, tốn thời gian… Không thanh minh, anh thanh minh khi anh vừa làm sai xong, và thanh minh theo kiểu giận dỗi là tối kị, đang âm 5 điểm thì thành âm 10. Và sau khi sự vụ tin nhắn “chửi nhà báo” lan ra, thanh minh thì càng làm tăng thêm sự nghi ngờ. Một khi đã làm PV, ai cũng có sự nhạy bén và đa nghi trong nghề, đây là máu nghề nghệp, và sự thanh minh là châm lửa vào đám cháy nghi ngờ đó. Đảm bảo một điều rằng, quá bán số người nghĩ rằng Tuấn Hưng là người đích thân chỉ đạo tin nhắn đó, số còn lại nghĩ rằng Tuấn Hưng muốn tạo scandal, chỉ số ít nghĩ rằng Tuấn Hưng bị hại, vì những lý do sau:

Bản chất và những thông tin Tuấn Hưng có liên quan đến nhiều anh em xã hội đã làm anh mất điểm, nó hoàn toàn tương đồng với những lời lẽ tục trong tin nhắn gửi đến PV.

Thứ 2, người nhúng tay vào vụ việc này phải là người có tư duy và liên hệ truyền thông (có thể là của 1 nghệ sĩ đối thủ, hoặc một tay chơi về truyền thông, tất nhiên là rất ghét hoặc có ý đồ xấu với Tuấn Hưng). Không ca ngợi, đây là sai lầm có hệ thống của nhiều thương hiệu, không nói gì thương hiệu cá nhân. Vừa làm sai xong mà ca ngợi là lỗi, làm sai xong thì phải có phản biện rõ ràng, mạch lạc, để công chúng thấy rằng sự việc này đang được “giải quyết” chứ không phải là đang được “vá víu”. Không tiếp tục chửi đổng, nếu scandal liên quan đến Bài Hát Yêu Thích là lỗi 1, thì những status liên tục vào sáng hôm sau là lỗi 10. Dùng từ “bố mày” với một chương trình là một điều “miễn bình luận”. Vì nhận “bố mày” ở đây, là “bố mày” với cả một ekip tổ chức chương trình, là với đạo diễn, với giám đốc âm nhạc, và nặng nề hơn, có thể hiểu là Đài Truyền Hình (rất may cho Tuấn Hưng một điều là đối tượng công chúng này ít để ý), nếu không thì cái ghế nóng của Tuấn Hưng sẽ rất dễ bị lung lay. Nhưng điều tồi tệ hơn là những status vào sáng hôm sau, chị Mỹ Linh hiểu nhầm là Tuấn Hưng chửi anh Huy Tuấn, vào bênh là đúng nhưng có những nhạy cảm về câu chữ. Anh Tuấn Hưng lại thêm một lần nâng cao quan điểm về sự nhạy cảm này. Các hiểu lầm chồng chất lên nhau và… bùm.

Tuấn Hưng luôn nâng cao quan điểm về sự thẳng thắn, nam tính, và “tôi đường phố như vậy”, và có thể cách cư xử của anh đúng là phát ra từ bản chất như vậy, nhưng mình xử sự và công chúng đón nhận là hai điều khác nhau. Anh nói thằng, thật, người ta đánh giá cao, nhưng nói thẳng thật, kèm theo chửi bậy, thì anh đi xuống hố. Sau 3 status mà Tuấn Hưng thể hiện, công chúng của mình, dễ suy diễn và luôn bị ám ảnh bởi tư duy lật ngược vấn đề, sẽ bị dội một tâm lý ồ ạt rằng Tuấn Hưng cư xử giang hồ (xúc phạm đàn anh, đàn chị), và đàn bà (nói dài, dai…). Những bình luận nhiều like của những người có hiểu biết, văn hoá, cộng với những bình luận ít like hơn của đa số đối tượng bênh vô lối và các fan “chọi trâu”, vừa đánh dấu thất bại đầu tiên của Tuấn Hưng khi đó trên mặt trận ngôn luận, cũng là thất bại châm ngòi cho hình ảnh của anh.

Tuấn Hưng luôn nâng cao quan điểm về sự thẳng thắn, nam tính, và “tôi đường phố như vậy”

Một điều nữa lưu ý nhưng nhạy cảm, mình không phân tích sâu, đó là khi sự việc nổ ra, thử tìm một ý kiến trong nghề lên tiếng “chữa cháy” cho Tuấn Hưng, hoặc một bài báo theo hướng phản biện sự việc. Điều này đã không xuất hiện. So sánh tương đối sang chuyện của Đàm Vĩnh Hưng, Quang Lê để thấy sự khác biệt. Điều nữa là quảng cáo, Tuấn Hưng đang ngồi ghế nóng The Voice, không biết anh có để ý đến khu vực đặc biệt quan trọng này? Lại so sánh tương đối sang vụ Hà Hồ bị tẩy chay vừa rồi, đó là 1 bài học. Tuấn Hưng là một người thông minh và thích nghi rất tốt, và có sự nhạy cảm thị trường, đó chính là yếu tố giúp Tuấn Hưng đứng trên đỉnh cho đến thời điểm này. Nhưng khi những thái cực tích cực (mà Tuấn Hưng nghĩ là tích cực) được đẩy lên quá cao, cộng với lối phát ngôn khó bênh vực, làm người ta sẽ có chiều hướng suy nghĩ tiêu cực về anh nhiều hơn. Nhắc lại một lần nữa về đối tượng công chúng. Đối tượng công chúng của Tuấn Hưng là bầu show, báo chí, khán giả… chứ không phải chỉ một nhóm nhỏ các anh em mà anh tiếp xúc hàng ngày trên sân bóng hay bàn ăn. Và một yếu tố đặc biệt quan trọng mà nghệ sĩ Việt Nam luôn bỏ quên (điển hình như vụ Kỳ Duyên), đó là bạn kiếm được những số tiền lớn từ công chúng, tức là bạn mang ơn công chúng, công chúng không xứng đáng thấy những hình ảnh xấu xí, những lời lẽ khó nghe mà bạn không muốn thấy.

Hình ảnh Tuấn Hưng khóc trong The Voice

Hình ảnh Tuấn Hưng khóc trong The Voice tối qua rất ghi điểm, ai xem cũng xúc động, nó cho thấy rằng anh là một người sống tình cảm, chân thành, không xấu xa, không muốn gây chuyện.

Mình cũng nghĩ câu chuyện lần này là một tai nạn nhiều hơn, và với bản tính của Tuấn Hưng, tai nạn này xảy ra chỉ là vấn đề thời gian. Một điều tối kị nữa đối với các nghệ sĩ, đó là anh không xấu, nhưng cách xử sự của anh làm sao, để khán giả muốn nhìn thấy anh xấu trong mắt họ, đó cũng là một trong những điểm lây lan rất nghiêm trọng. Mình cũng không nghĩ rằng ai là người sống thủ đoạn, trước sau bất nhất, vô văn hoá đối với mọi người, mà có thể lên được tầm sao hạng A, và trụ lại ở vị trí đó một thời gian dài. Khoảng thời gian này là tốt với Tuấn Hưng về mặt ý nghĩa, sự vấp ngã, và đứng lên đúng từ chỗ đó, nhưng lại là rất xấu trong tâm trạng bố anh đang có ca mổ trong bệnh viện. Khi nghe Tuấn Hưng nói về việc bố mình đang mổ một cách thoải mái, nhưng lại khóc khi nghe một ca khúc về người bố ngay trên truyền hình, mình biết đó là một người bản lĩnh, tình cảm, nhưng có những sự tác động về tâm lý khi phải chịu va đập quá nhiều trong một môi trường làm việc và xã hội giao tiếp nhiều biến cố, hỗn loạn.

Người Việt mình rất chân thành và dễ mủi lòng, tất cả đối tượng công chúng đều đang mở lòng, đó là cơ hội của Tuấn Hưng ở thời điểm hiện tại, rất hy vọng là anh biết nắm lấy, vì cũng tại mảnh đất này, những lỗi lầm lớn hơn cũng có thể sửa chữa.

Chúc Tuấn Hưng bình tâm và bình tĩnh, ngay cả khi anh đọc được những dòng này. Nghĩ những thứ bình thường thành tích cực đã khó, nhưng tìm được những góc khuất tích cực của những điều tiêu cực còn khó hơn. Nhưng làm được vậy, an nhiên, không u uất, sóng gió đến cũng có thể nhắm mắt 7 giây trước khi đối đầu.

Chúc bố anh sớm khỏi ốm và luôn có được nghị lực từ những điều anh làm.”

Có thể bạn quan tâm: tu vi hang ngayphong thuy nha o

0 nhận xét:

Đăng nhận xét